http://bailang.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  บทความ  เว็บบอร์ด  ต้นเหลียง
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 27/06/2011
ปรับปรุง 12/03/2021
สถิติผู้เข้าชม1,071,127
Page Views1,461,491
Menu
หน้าแรก
บทความ
เว็บบอร์ด
ติดต่อเรา
ข้อมูลต้นเหลียง
ผักปลอดสารพิษ
ผักพื้นบ้าน
iGetWeb.com
เว็บสำเร็จรูป ทำเว็บ สร้างเว็บ




 

รวมพลังผักและประโยชน์ของผักแต่ละสี

รวมพลังผักและประโยชน์ของผักแต่ละสี

          ผักเป็นอาหารมากคุณค่า อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระนานาชนิด ช่วยปกป้องเราจากโรคร้ายต่างๆ ผักที่เรากินทุกวันนี้แบ่งได้ 5 กลุ่มใหญ่ๆ ตามเม็ดสี ซึ่งให้คุณประโยชน์แตกต่างกันไป เราจึงควรกินผักให้ได้หลากหลายสีในแต่ละวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับคุณค่าสารอาหารเต็มที่ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้เราทานผักและผลไม้ให้ครบห้าสี ประมาณวันละ 4-6 ทัพพีต่อวัน เนื่องจากผักและผลไม้แต่ละชนิดมีคุณประโยชน์ที่แตกต่างกัน ดังนั้นแล้ว หากคุณต้องการมีสุขภาพที่ดีแบบครบถ้วนแล้ว ก็คงไม่ใช่แค่การทานผักเฉยๆ แต่ควรทานให้ครบห้าสีด้วย แต่ผักห้าสีมันมีอะไรบ้างนั้น

ผักสีแดง เช่น พริกแดง มะเขือเทศ เกิดจากเม็ดสีในกลุ่ม ไลโคฟีน ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างการ ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันในสมอง ผักผลไม้สีนี้อุดมด้วยไลโคปีน โดยเฉพาะมะเขือเทศ บีตรูท แอปเปิ้ล แตงโม พริก ช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก ลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด และบำรุงผิวพรรณ นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการปัสสาวะไม่ปรกติ และช่วยให้มีความจำดี

 

 

ผักสีเขียว เต็มเปี่ยมด้วยสารคลอโรฟิลล์ พบได้จากผักใบเขียวทั่วไป เช่น ผักโขม บล็อกโคลี คะน้า ผักกาดหอมและผักเหลียง คุณประโยชน์คือช่วยขับสารพิษจากร่างกาย ฟื้นฟูการทำงานของหัวใจให้อยู่ในภาวะปรกติ ปรับระบบการหมุนเวียนของเลือก บำรุงสายตา และดีต่อกระดูกและฟัน


                             
               

ผักสีเหลือง  มีเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยบำรุงสายตา ระบบย่อยอาหาร เพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ผักผลไม้สีเหลือง พบมากในข้าวโพด มีสารที่ชื่อว่า “ลูทีน” (Lutein) ซึ่งช่วยป้องกันความเสื่อมของจุดสีที่อยู่ในเรตินา ในดวงตาของคุณผู้หญิงค่ะ ประโยชน์ของผักผลไม้สีเหลือง อย่างข้าวโพดนั้น ยังช่วยล้างพิษในร่างกายคุณผู้หญิงได้เป็นอย่างดี หากขาดผักผลไม้สีเหลืองแล้วเมื่ออายุมากขึ้นอยู่ในวัยชราแล้ว เป็นสาเหตุให้ดวงตาพร่ามัว มองไม่ชัดหรือมองไม่เห็นได้ผักผลไม้สีส้ม พบมากในมะละกอและแครอท มีสาร “เบต้าแคโรทีน” (Beta-carotene) ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล หรือ ไขมันในเส้นเลือดได้ หากคุณผู้หญิงคนไหนรับประทานผักผลไม้สีเหลืองติดต่อกัน จะช่วยรักษาเรื่องฝ้าที่เกิดบนผิวหน้าได้ แต่ถ้าทานมากไปก็ไม่ดี ดังนั้นคุณผู้หญิงควรเลือกทานในปริมาณที่พอเหมาะ สลับกันไปกับการทานผักผลไม้สีอื่นๆ

ผักสีม่วง อุดมด้วยแอนโธไซยานิน หาทานได้จากมะเขือม่วง แครอตม่วง องุ่นแดง ทานเพื่อช่วยลดริ้วรอยบนผิวหนัง บำรุงความจำ ลดไขมันอุดตันในเส้นเลือด ลดความเสี่ยงต่อการเป็นอัมพาตรวมถึงโรคอัลไซเมอร์

 

 

ผักสีขาว สีน้ำตาลอ่อนมาจากเม็ดสีกลุ่ม แอนโทแซนทิน ผักในกลุ่มนี้เช่น กระเทียม หอมหัวใหญ่ เห็น เซเลอรี มีสรรพคุณช่วยลดความดันโลหิต ลดคอเลสเตอรอล ต่อต้านการเกิดเนื้องอก ป้องกันมะเร็ง โรคหัวใจ ต้านการติดเชื้อ ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดและเสริมภูมิคุ้มกันมาจากเม็ดสีที่เรียกว่า แอนโทแซนทินส์ ( anthoxanthin ) ซึ่งมีสารเคมีที่ส่งเสริมสุขภาพหลายชนิด เช่น อัลลิซิน ( allicin ) ช่วยลดคลอเรสเตอรอล ความดันโลหิต ช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งกระเพาะอาหาร และโรคหัวใจ มีฤทธิ์ต่อต้านการเกิดเนื้องอก กลุ่มของผักสีขาว เช่น กระเทียม ต้นกระเทียม หัวหอม กุยช่าย ขึ้นฉ่าย เซเลอรี่ เห็ด และมันฝรั่ง เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นเป็นแหล่งแร่ธาตุที่สำคัญ เช่น โปแตสเซี่ยม สารในกลุ่ม ฟลาโวนอยด์ ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ลดการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง และลดการต้านยา ในเซลล์มะเร็ง เช่น สารแซนโทน ( xanthone) สารตัวนี้มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ลดอาการปวดข้อเข่า ต้านเชื้อโรคหลายชนิด เช่น   เชื้อวัณโรคต้านเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด และรักษาระบบภูมิคุ้มกันให้อยู่ในสภาพที่ดีขิงและข่า สารอาหารสำคัญที่พบในขิงที่ คือ 6- จิงเจอรอล (6-gingerol) มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ลดปริมาณไขมันในเลือด ต้านการรวมตัวของเกล็ดเลือด ดังนั้นการกินขิงจึงเหมาะ สำหรับการดูแลรักษาความดันเลือด และป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน ขณะที่ เหง้าข่า มีสารกาลานอล เอ และ บี ( galanal A, B) ซึ่งมีฤทธิ์ฆ่าเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว และมีสารต้านการหลั่งฮีสตามีน ซึ่งช่วยบรรเทาอาการโรคภูมิแพ้ได้

 

Tags :

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

*

*

 
ติดต่อเรา / Contact us E-mail : Bailang@windows.com Or http://bailang.igetweb.com
view